©ulture

นอกจากผิดหวังในความรัก คงมีบ่อยครั้งที่คนเราผิดหวังกับ ‘สังคม’

หากเพลงเศร้าเยียวยาคนอกหัก เพลงรักทำให้คนสดใส ‘เพลงเพื่อชีวิต’ คงทำหน้าที่ช่วยบรรเทาอาการป่วยใจในวันที่บ้านเมืองไม่เป็นดั่งหวัง

ในอดีตเพลงเพื่อชีวิตมีเนื้อหาพูดถึงชีวิตอันยากลำบากของชนชั้นล่าง ก่อนจะเฟื่องฟูและได้รับความนิยามอย่างกว้างขวางในวันที่ประเทศไทยเผชิญกับการเมืองอันร้อนระอุของเดือนตุลาคม 2516 เมื่อประชาธิปไตยไม่ผลิบาน เหล่าศิลปินจึงเริ่มเขียนบทกวี กลอน และแต่งเพลงเพื่อแสดงจุดยืนไปพร้อมกับเยียวยาความชอกช้ำของตัวเองและสังคม

จนกลายเป็นคลื่นลูกใหม่ที่เข้ามาทวนกระแสเพลงลูกทุ่งและลูกกรุงในขณะนั้น

ทว่าเมื่อเวลาเปลี่ยน โลกเปลี่ยน แต่ดูเหมือนบางสิ่งไม่เคยเปลี่ยน ความเหลื่อมล้ำ อำนาจของเงินตรา ทุนนิยม และความอยุติธรรมไม่เคยทุเลาลง นั่นเป็นแรงผลักดันที่ทำให้ศิลปินทุกยุคเขียนเพลงสะท้อนสังคมออกมา

หากคุณอยากรู้ว่า ปัญหาของสังคมวันนี้คืออะไร common ขอชวนมาทำความรู้จักกับวงดนตรี ‘นีโอเพื่อชีวิต’ เหล่าคนรุ่นใหม่ ที่มาตีแผ่ความจริงในยุคสมัยของพวกเขาผ่านบทเพลง

ภูมิจิต (Poomjit)

กานต์ – เกษม จรรยาวงศ์ (กีต้าร์), พุฒิ – พุฒิยศ ผลชีวิน (ร้องนำ) , แม็ก – อาสนัย อาตม์สกุล (กลอง), บอม – ธิตินันท์ จันทร์แต่งผล (เบส) (Photo : www.facebook.com/poomjitband)

Found and Lost เป็นอัลบั้มแรกของภูมิจิต ที่ปล่อยในปี 2551 พวกเขาเล่าเรื่องของโลกสมัยใหม่อันเป็นผลผลิตของทุนนิยมที่กำลังผลิบาน และพาให้ตั้งคำถามและหาคำตอบไปด้วยกันว่า ‘แท้จริงแล้วมนุษย์ต้องการอะไร’

ภูมิจิต ได้ฝากประสบการณ์และร่องรอยการเดินทางไว้ในบทเพลง เห็นได้ว่าพวกเขาเติบโตไปพร้อมๆ กับโลกที่กำลังหมุนไปอย่างรวดเร็ว และเรื่องราวเหล่านั้นก็ถูกนำมาเล่าให้พวกเราฟังอย่างไม่รู้จบในแต่ละอัลบั้ม

พวกเขาเป็นเหมือนตัวแทนของคนที่ได้รับแรงกดดันจากการอาศัยอยู่ในเมืองใหญ่ หากคุณเป็นคนหนึ่งที่กำลังโดนความเหลื่อมล้ำซ้ำเติมอยู่ทุกวัน เพลงของภูมิจิตคงเป็นเหมือนเพื่อนที่จะช่วยตบบ่าแล้วบอกกับเราว่า

“ไม่เป็นไร นายยังมีเรา”

New World Order
Album : Found and Lost (2008)
Label : Tata Studio

 

Migrate to the Ocean 

สุเมธ ยอดแก้ว (กีตาร์), กฤตธิ์ สุวรรณธาดา (กีตาร์), ปรัชญา คัมภิรานนท์ (ร้องนำ), วิศววิท เตพา (กลอง), วชิรา รุธิรกนก (เบส) (Photo : www.youtube.com/user/minimalcm)

วงดนตรีนอกกระแสจากเชียงใหม่ ที่แสดงสดได้สุดเหวี่ยงทุกครั้งที่ได้ชม บทเพลงที่ร้อยเรียงถ้อยคำดั่งบทกวีนั้นเป็นเหมือนยานลำหนึ่งที่พาเราเข้าไปสำรวจมนุษย์และสังคม ไม่ว่าจะเป็นเรื่องความศรัทธา คนชายขอบ อำนาจ บ้านเมือง จิตวิญญาณ และความหมายของชุดความคิดต่างๆ 

สิ่งที่ทำให้ Migrate to the Ocean มีลายเซ็นที่ชัดเจนก็คือการร้องที่หลากหลาย ทั้งแร็ป เล่า ร้องเป็นทำนอง และแทรกคำพูดที่ชวนให้ฉุกคิดไว้ตลอดทั้งเพลง

อีกา (Night ‘s Watch)
Single : 2017
Label : Minimal Record

 

TaitosmitH (ไททศมิตร)

ธนกฤต สองเมือง (คีย์บอร์ด), ปัณณสิทธิ์ สุขโหตุ (กีตาร์โซโล่), อิชณน์กร พึ่งเกียรติรัศมี (ร้องนำ, กีตาร์) , พัฒนภูมิ ชอุ่มผล (กลอง) ตฤณสิษฐ์ สิริพัชญาษานต์ (ร้องนำ, กีตาร์), เจษฎา ปัญญา (เบส) (Photo : www.facebook.com/genelabrecords)

วงดนตรีจากอีสานที่ตั้งใจจะใช้บทเพลงบอกเล่าด้านที่ไม่ได้สวยงามของสังคมไทย ไม่ว่าจะเป็นความรุนแรง คุณภาพชีวิต หรือความฉาวโฉ่ที่ถูกซุกไว้ใต้พรม 

ทั้งหมดนี้ถูกนำมาเล่าอย่างตรงไปตรงมาด้วยดนตรีร็อกแบบดุดันและเนื้อเพลงที่สอดแทรกภาษาท้องถิ่น ทำให้เพลงมีกลิ่นอายที่มีเอกลักษณ์

แม้การเผชิญกับความจริงที่ปรากฏอยู่ในเนื้อหาเพลงจะชวนให้เจ็บใจ แต่ไททศมิตรก็ทำให้เราดื่มด่ำความขมขื่นนั้นได้ง่ายดาย ทั้งยังเป็นรสชาติที่มีสเน่ห์ เหมือนค็อกเทลที่ถูกชงอย่างพิถีพิถันโดยฝีมือบาร์เทนเดอร์ที่หาตัวจับได้ยาก

แดงกับเขียว
Single : 2019
Label : Gene Lab

 

YENA (เยนา)

โฟน อิงอมรรัตน์ (มือเบส), กุล พงศ์พิพัฒน์ (ร้องนำและกีตาร์), คึกฤทธ์ เยนา (มือกลอง) (Photo : www.facebook.com/yenastore)

3 หนุ่มชาวกรุงที่เติบโตและใช้ชีวิตแบบคนเมืองทั่วไป แต่มาจับมือกันทำเพลงเพื่อเข้าใจคนทุกชนชั้นในสังคม แม้วงจะเดินทางมานานกว่า 9 ปี แต่พวกเขายังเชื่อมั่นว่าเรื่องราวเหล่านั้นไม่เคยหมดไป และยังมีอะไรให้พูดถึงอีกมากมาย 

‘เยนา’ เป็นวงดนตรีที่มีเพลงในเนื้อหาหลากหลาย เล่าถึงความคับข้องใจเล็กๆ ของผู้คน ไม่ว่าจะเรื่องราวของเด็กชายผู้นับถือศาสนาอิสลาม ความจริงของหญิงสาวผู้เข้ามาเป็นคนใช้ในเมือง สงคราม และความเป็นมนุษย์ 

บางเพลงมีเนื้อหาตลกร้าย หลายเพลงเป็นบทกวีที่งดงาม คลอด้วยดนตรีร็อกนิดๆ บลูส์หน่อยๆ เป็นส่วนผสมอันพอเหมาะพอดีที่ทำให้เพลงของเยนามีลายเซ็นที่ชัดเจน

โถขี้
Single : 2016
Label : อิสระ

 

Bomb at Track

ภควรรษ ประเสริฐศักดิ์ (กีตาร์), ปราชญานนท์ ยุงกลาง (กีตาร์), วงศกร เตมายัง (ร้องนำ), สิรภพ เลิศชวลิต (กลอง), ศาสตร์ พรมุณีสุนทร (เบส) (Photo : www.dailymirror.online)

‘Bomb at Track’ เป็นกลุ่มวัยรุ่นที่ออกมาตีแผ่สังคมในมุมมองที่ผ่านสายตาของพวกเขาและระบายความอัดอั้นใจนั้นอย่างตรงไปตรงมาผ่านดนตรีเมทัลดุดันและแร็ปที่เดือดดาล

ความอยุติธรรม เหลื่อมล้ำ อำนาจของเงินตราคือความเป็นจริงของสังคมที่ไม่น่าอภิรมย์ ทำให้พวกเขาเขียนเนื้อเพลงอันเป็นรสชาติแปลกใหม่ออกมา ทั้งเสียดสี ประชดประชัน บ้างบอกว่ารุนแรง และอาจดูเป็นขบถในสายตาผู้ใหญ่

แต่สำหรับพวกเขา นั่นเป็นเพียง ‘ความจริง’ ที่ไม่มีใครกล้าพูดมันออกมาตรงๆ เท่านั้นเอง 

อำนาจเจริญ
Single : 2016
Label : Wayfer Records

 

เพลงเพื่อชีวิตที่เขียนจากปลายปากกาของเหล่าศิลปินยุคใหม่เหล่านี้ อาจไม่ใช่แค่เครื่องบันทึกความเสื่อมโทรมแห่งยุคสมัยเพื่อตอกย้ำความเป็นจริงเพียงอย่างเดียว 

แต่ยังเป็นช่องทางให้ผู้คนได้สื่อสาร เยียวยา มองเห็นปัญหา และหมุนให้โลกของเราเข้าร่องเข้ารอยอย่างที่ควรจะเป็นอีกครั้ง