คนญี่ปุ่นขึ้นชื่อว่าให้ความสำคัญกับความเป็นส่วนตัวสูงสุด
จึงยากไม่ต่างจากงมเข็มในมหาสมุทร ที่ผู้อ่านจะมีโอกาสได้เห็นภาพห้องทำงาน รวมถึงใบหน้าค่าตาของนักเขียนที่พวกเขาติดตามผลงานอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะบรรดานักเขียนมังงะ หรือการ์ตูนญี่ปุ่น
becommon พยายามค้นคว้าไปยังจุดเริ่มต้นของการสร้างสรรค์ผลงานมังงะที่เกิดขึ้นบนโต๊ะภายในห้องส่วนตัวของนักเขียนมังงะ ซึ่งพบว่า น้อยคนนักจะยินดีเปิดเผย
ภาพที่ค้นพบเหล่านี้จึงอาจช่วยยืนยันเหตุผลของความเป็นส่วนตัวได้ว่า บางทีห้องที่ใช้เขียนมังงะอาจเป็น Sanctuary หรือพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ ซึ่งขอสงวนไว้ให้กับการทุ่มเทสร้างสรรค์ผลงาน กลับกัน พวกเขาคงปรารถนาว่าความชอบต่อมังงะของผู้อ่าน ก็ควรเกิดจากความชอบในผลงานมากกว่าตัวผู้เขียน
แต่อย่างน้อย การได้เห็นภาพเบื้องหลังของการทำงานอย่างหนักและตั้งใจจนประสบความสำเร็จของนักเขียนมังงะคนสำคัญของประเทศญี่ปุ่น ย่อมสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้พบเห็น และอาจปลุกเร้าพลังแห่งการลงมือทำอะไรสักอย่างในเกิดขึ้นได้จริง
เทะซุกะ โอซะมุ
บิดาแห่งวงการมังงะ
เทะซุกะ โอซะมุ (Tezuka Osamu) เปลี่ยนเส้นทางชีวิตจากแพทย์ มาสู่อาชีพนักเขียนเต็มตัวเพราะใจรัก เขาสร้างสรรค์ผลงานไว้มากกว่า 700 เล่ม รวมทั้งเป็นผู้บุกเบิกสร้างอนิเมะในประเทศญี่ปุ่น เจ้าหนูปรมาณู (Astro Boy) คือ ผลงานเรื่องเอกที่สร้างชื่อเสียงและความสำเร็จในอาชีพให้เขา โอซะมุกลายเป็นต้นแบบและแรงบันดาลใจให้นักเขียนการ์ตูนรุ่นต่อมา จนทำให้เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นบิดาแห่งวงการมังงะ
โต๊ะทำงานของโอซะมุ มีชั้นไม้ลักษณะเป็นช่องๆ วางคู่อยู่ด้วย เขาสั่งทำเพิ่มขึ้นมาเพื่อใช้จัดเก็บแผ่นกระดาษหลังจากเขียนมังงะแต่ละหน้าเสร็จ รวมถึงภาพวาดแต่ละเฟรมที่ต้องนำไปเรียงต่อกันสำหรับถ่ายทำอนิเมะ
ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ
ผู้ให้กำเนิดโดราเอมอน
ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ (Fujiko F. Fujio) เป็นนามปากกาของ ฟูจิโมโตะ ฮิโรชิ (Fujimoto Hiroshi) เขาคือนักเขียนการ์ตูนผู้สร้างผลงานมังงะหลายเรื่องร่วมกับเพื่อนสนิท เช่น อสูรน้อยคิทาโร่ (Kitaro) ก่อนจะแยกมาเขียนมังงะเป็นผลงานเดี่ยวตามแนวทางที่เขาสนใจ ในปี 1970 ฟูจิโอะได้ให้กำเนิดมังงะสำหรับเด็กเรื่อง โดราเอมอน (Doraemon) ทั้งความโดดเด่นของตัวละคร และความประทับใจจากเนื้อเรื่องที่แฝงด้วยข้อคิด ทำให้มังงะเรื่องนี้กลายเป็นผลงานคลาสสิกระดับโลก
ตัวละครโดราเอมอนเปิดโอกาสให้ฟูจิโอะเติมแต่งเรื่องราวเหนือจินตนาการได้อย่างเต็มที่ โดยเฉพาะการสร้างสรรค์บรรดาของวิเศษที่เก็บในกระเป๋า บนโต๊ะทำงานของเขาจึงมีกองหนังสือและนิตยสารวิทยาศาสตร์วางอยู่ข้างๆ ในระยะที่หยิบจับได้สะดวก เพื่อสืบค้นข้อมูลใหม่ๆ สำหรับประดิษฐ์ของวิเศษ
ส่วนรูปปั้นไดโนเสาร์ที่วางอยู่เต็มโต๊ะ เป็นที่มาของแรงบันดาลใจซึ่งทำให้เขาผลิตโดราเอมอนฉบับภาพยนตร์ขนาดยาว ตอน ไดโนเสาร์ของโนบิตะ (1980)
รุมิโกะ ทะกะฮะชิ
ผลลัพธ์ของความพยายาม
แม้จะร่ำเรียนมาทางด้านโบราณคดี และไม่เคยให้ความสนใจมังงะมาก่อน แต่หลังจากที่รุมิโกะ ทะกะฮะชิ (Rumiko Takahashi) ได้อ่านสมุดบันทึกของเพื่อน ซึ่งวาดตัวการ์ตูนด้วยลายเส้นง่ายๆ ไว้ด้วย เธอกลับรู้สึกว่าน่าดึงดูดและสวยงามในเวลาเดียวกัน นั่นคือจุดเริ่มต้นที่ทำให้ทะกะฮะชิหลงใหลในมังงะ และหันมาฝึกฝีมือจนสำเร็จเป็นผลงานที่เกิดจากความชอบและความพยายามอย่างหนัก เช่น อิกโคคุ บ้านพักหรรษา (Maison Ikkoku) รันม่า ½ ไอ้หนุ่มกังฟู (Ranma ½) อินุยาฉะ เทพอสูรจิ้งจอกเงิน (Inuyasha)
ระหว่างวาดภาพและลงสี ทะกะฮะชิต้องการความสว่างของแสงอย่างคงที่ ไม่ใช่แสงธรรมชาติที่ผันแปรไปตามการเคลื่อนของดวงอาทิตย์ เพราะอาจทำให้สีผิดเพี้ยนได้ บนโต๊ะของเธอจึงมีโคมไฟขนาดใหญ่
ทะกะฮะชิยังแบ่งพื้นที่รอบๆ โต๊ะทำงาน เพื่อวางผลงานมังงะเล่มก่อนๆ ที่เคยตีพิมพ์ เหนือกองหนังสือเหล่านี้ คือ ที่วางพักกองกระดาษที่เธอเพิ่งวาดขึ้นใหม่สำหรับใช้พิมพ์เป็นภาพปก หรือโปสเตอร์ขนาดใหญ่ รวมถึงกองกระดาษสำหรับตรวจดูความถูกต้องก่อนส่งพิมพ์ต่อไป
เออิจิโระ โอะดะ
เจ้าแห่งโจรสลัดตัวจริง
เออิจิโระ โอะดะ (Eiichiro Oda) คือนักเขียนมังงะเจ้าของผลงาน วันพีช (One Piece) ซึ่งได้รับการบันทึกสถิติโดย Guinness World Records ว่า เป็นมังงะที่มีจำนวนตีพิมพ์สูงสุดของโลก มากกว่า 320 ล้านเล่ม โอะดะเริ่มต้นสร้างจักรวาลวันพีซตั้งแต่เรียนอยู่ชั้นมัธยม โดยมีซีรีส์การ์ตูนเรื่อง Vickey The Viking (1972) ซึ่งเขาเคยดูในวัยเด็ก และลายเส้นของมังงะเรื่อง ดราก้อนบอล เป็นแรงบันดาลใจให้เขาสร้างเรื่องราวการผจญภัยโพ้นทะเลของโจรสลัดกลุ่มหมวกฟาง
ขณะเขียนมังงะ โต๊ะของโอะดะค่อนข้างรกและไร้ระเบียบมาก แผ่นกระดาษกระจัดกระจาย มีสมุดวาดเขียนที่เขาเอาไว้ในร่างภาพตัวละครโดยเฉพาะวางเรียงราย แผ่นรองเขียนเลอะเปรอะเปื้อนด้วยปากกาหมึกสีที่เขาเอาไว้ใช้ลองก่อนลงสีบนกระดาษจริง
บนชั้นวางเหนือโต๊ะเป็นที่เก็บหนังสือการ์ตูนวันพีซ และที่วางโมเดลตัวละครสัตว์จากอนิเมะและเอเลี่ยนจากภาพยนตร์แนวไซไฟ ซึ่งเป็นของสะสมส่วนตัวที่โอะดะชอบมากเป็นพิเศษ
อ้างอิง
- Fujiko-Pro. 藤子・F・不二雄のデスクを再現、膨大な資料にまぎれて恐竜の化石も. https://bit.ly/3kFEij1
- Misaki C. Kido. Interview: Eiichiro Oda. https://bit.ly/2HMuLYY
- Rosie Knight. Meet the Woman Behind Most of Your Favorite Manga and Anime. https://bit.ly/3kFxceg
- Stéphane Beaujean. Interview de Rumiko Takahashi. https://bit.ly/2TCECTW
- Tezuka Productions. About Tezuka Osamu. https://tezukaosamu.net/en/about/