pe©ple

“ฉันพูดเกี่ยวกับชีวิตตัวเองในฐานะผู้หญิงคนหนึ่ง แต่ด้วยภูมิหลังของฉัน เห็นได้ชัดว่าคนกำลังโฟกัสที่เรื่องทางเพศเป็นหลัก ดูเหมือนว่าฉันจะกลายเป็นตัวแทนให้เหล่าผู้หญิงที่อายเกินกว่าจะพูดเรื่องนี้ไปเสียแล้ว”

นี่คือคำกล่าวของ คาโอรุ คุโรกิ (Kaoru Kuroki) หญิงสาวใบหน้าเปื้อนรอยยิ้ม ที่หันหน้าหากล้องแล้วยกมืออวดวงแขน โชว์ขนรักแร้ที่ตัดแต่งเป็นทรงอย่างมั่นใจ เธอคือดาราเอวีที่ป๊อบที่สุดของญี่ปุ่น ในปี 1988

เรื่องราวของคุโรกิปรากฏอยู่ในซีรีย์เรื่อง The Naked Director (2019) ทาง Netflix ซึ่งเล่าชีวประวัติของ โทรุ มุรานิชิ (Toru Muranishi) ผู้กำกับบ้าบินที่เข้ามาเปลี่ยนแปลงวงการเอวี เธอเป็นตัวละครสำคัญที่เคียงข้างมุรานิชิตั้งแต่แรกเริ่ม โดย มิซาโตะ โมริตะ (Misato Morita) ผู้รับบทเป็นคุโรกิก็ถ่ายทอดออกมาได้อย่างเป็นธรรมชาติ เหมือนพาเราย้อนกลับไปนั่งหน้าจอทีวีในยุค 80 จริงๆ

The Naked Director (2019)

อุตสาหกรรมหนัง เอวี (AV: Adult film) หรือ หนังโป๊ในญี่ปุ่นเฟื่องฟูมาตั้งแต่เริ่มต้นยุค 80 มีค่ายหนังเปิดตัวขึ้นมากมาย ดึงดูดให้มีนักแสดงหน้าใหม่หลั่งไหลเข้ามาเป็นดาวประดับวงการ นักแสดงส่วนใหญ่ผันตัวมาจากภาพยนต์โป๊แนวซอฟต์คอร์ บ้างก็มาจาก ‘โซปแลนด์ (Soapland)’ อาบอบนวดที่ให้บริการทางเพศ

เนื่องจากค่าตอบแทนดี ในช่วงแรก พวกเขาจึงเลือกทำอาชีพนี้เพราะความจำเป็นต้องใช้เงินเป็นส่วนใหญ่ แต่สำหรับคุโรกิ เธอมีเป้าหมายแตกต่างออกไป 

เธอเป็นเด็กที่มีพรสวรรค์ตั้งแต่เด็ก จึงเลือกเรียนต่อคณะศิลปศาสตร์ สาขาประวัติศาสตร์เรอเนซองส์มหาวิทยาลัยแห่งชาติโยโกฮาม่า และใฝ่ฝันจะไปเป็นนักเรียนศิลปะที่อิตาลี คุโรกิเติบโตมาในครอบครัวชนชั้นกลางที่ไม่ได้มีปัญหาเรื่องปากท้อง การเข้ามาเยือนโลกเอวีของเธอในวัย 21 จึงเป็นเพราะความชอบส่วนตัว และเชื่อว่านั่นคืองานศิลปะแขนงหนึ่ง

“ฉันอยากจะเข้าถึงหนังโป๊ในรูปแบบศิลปะการแสดงอย่างแท้จริง แต่กลับกลายเป็นว่ามันบ้าระห่ำกว่านั้นมาก อันที่จริง ถ้าฉันยังคงดูหนังโป๊เป็นงานศิลปะโดยไม่ยอมรับว่ามันก็เป็นแค่หนังโป๊ ฉันคงมาไม่ได้ไกลถึงขนาดนี้” เธอกล่าวถึงความตั้งใจแรกและสิ่งที่ค้นพบหลังกระโดดเข้ามาเป็นนักแสดงเต็มตัว

คาโอรุ คุโรกิ

ผลงานแสดงชิ้นแรกของคุโรกิออกสู่สายตาประชาชน ในปี 1986 โดยมีชื่อเรื่องว่า SM Poi no suki หรือ ‘ฉันชอบความซาดิสม์’ กำกับโดย โทรุ มุรานิชิ (Toru Muranishiจากค่าย Crystal-Eizou ผู้กำกับที่ได้ชื่อว่าเป็นเจ้าพ่อแห่งวงการหนังเอวีญี่ปุ่นของยุคนั้น หนังเรื่องนี้ทำเอาคนดูตกตะลึงไม่เบา เพราะมีเนื้อหาค่อนข้างรุนแรง เป็นแนว S&M หรือ ซาดิสม์-มาโซคิสม์ ที่ยังไม่ค่อยได้รับความนิยมในตอนนั้น แถมการแสดงของเธอยังสุดเหวี่ยงต่างจากนางเอกเอวีเรื่องอื่นๆ ไปมาก

ในซีรีย์เรื่อง The Naked Director ทาง Netflix ซึ่งเล่าชีวประวัติของมุรานิชิ ก็มีส่วนที่เล่าชีวิตส่วนตัวของคุโรกิ ที่รับบทโดย มิซาโตะ โมริตะ (Misato Morita) 

คุโรกิและมุรานิชิกลายเป็นผู้กำกับและนักแสดงคู่ขวัญคู่ใหม่ที่พากันแหกคอก รันวงการหนังเอวีในญี่ปุ่นให้เปลี่ยนไปตลอดกาล สิ่งที่พวกเขาเชื่อ และตั้งใจเหมือนกันคือ อยากทำหนังเอวีที่เล่าเรื่องแบบสารคดีอย่างที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน พวกเขาจึงทำหนังรูปแบบแปลกใหม่ กลายเป็นไวรัล ชวนตะลึงอยู่ตลอด จนมียอดขายถล่มทลาย และทำให้คุโรกิเป็นที่รู้จักในหมู่แฟนๆ หนังเอวี อีกทั้งยังเกิดกระแสตีกลับว่าภาพยนตร์ของเธอออกจะรุนแรงมากกว่าจะทำให้เกิดอารมณ์ได้

โทรุ มุรานิชิ ในปี 1985

คุโรกิรู้เรื่องนั้นดีและพูดถึงประเด็นนี้อย่างตรงไปตรงมาว่า “ผู้ชายที่รู้สึกว่าหนังของฉันสยดสยองมักรับรู้ถึงตัวตนด้านที่ป่าเถื่อนและไร้ยางอายกว่าในตัวแฟนสาวของพวกเขา เพื่อจะถูกปลดปล่อยให้เป็นอิสระ พวกเขาจึงต้องถอดเกราะป้องกันตัวเองออกไปเสียก่อน ซึ่งหากฝ่ายชายมองเห็นตัวคุโรกิอยู่ในภรรยาหรือแฟนสาวของตน เขาจะได้รับความสามารถในการฉีกทึ้งเกราะป้องกันตัวเองออกไปเพื่อจะได้มีอะไรกับเธอ นั่นคือวิธีการที่ฉันปลดปล่อยพวกเขาทั้งคู่”

เธอโด่งดังจากภาพยนตร์เรื่องแรกและถูกจดจำในฐานะนางเอกหนังแนวซาดิสม์-มาโซคิสม์ในเวลาต่อมา อีกทั้งยังได้รับฉายาว่าเป็นนักแสดงเอวีที่มีประวัติดีเลิศเพราะมีภูมิหลังเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัย คุโรกิเป็นคนที่มั่นอกมั่นใจและพูดจาเฉลียวฉลาด นี่เป็นสเน่ห์ที่ทำให้เธอโดดเด่นกว่าดาราเอวีในยุคสมัยเดียวกัน จนได้รับความสนใจจากสื่อกระแสหลักและได้ไปร่วมรายการโทรทัศน์ยามดึก

คุโรกิบนบัตรโทรศัพท์

เธอไม่ได้เฉิดฉายอยู่แต่ในม้วนวีดิโออีกต่อไป แต่เริ่มเป็นที่รู้จักในวงกว้าง คุโรกิพูดเรื่องรสนิยมทางเพศแบบซาดิสม์-มาโซคิสม์ออกทีวี ไปพร้อมๆ กับเรื่องสิทธิสตรีและเซ็กส์ของผู้หญิงได้อย่างไม่ขัดเขิน เธอกำลังใช้สปอตไลต์ที่ส่องมาเป็นพื้นที่สร้างทัศนคติใหม่ๆ เกี่ยวกับหนังเอวี

“หนังโป๊ไม่ได้ซับซ้อนมากนัก ความจริงมันเป็นเรื่องง่ายๆ เหมือนกับการกิน เหมือนเมนูในร้านอาหาร เมื่ออยู่ๆ คุณเกิดหิวและอยากกินบะหมี่ขึ้น คุณก็ไปหาบะหมี่กิน เมื่อคุณหิวหนังโป๊ คุณก็ไปเช่าอะไรที่อยากดู เช่นเดียวกับอาหารที่อยากกิน” เธอเชื่อแบบนั้น

คุโรกิทลายภาพลักษณ์ของผู้หญิงแบบสมัยนิยมในตัวเธอด้วยการโชว์ขนรักแร้ใต้วงแขนอย่างมั่นใจ นอกจากจะท้าทายค่านิยมความเป็นสตรีเพศแบบดั้งเดิมแล้ว คุโรกิยังเผยว่านี่เป็นการประท้วงที่สื่อต่างๆ ที่ยังคงเซ็นเซอร์การออกอากาศขนในที่ลับ 

แรงกระเพื่อมในการอวดขนรักแร้ของคุโรกิยังทำให้เกิดธุรกิจให้บริการทางเพศแบบใหม่ขึ้นมาในญี่ปุ่น เมื่อร้านเซ็กส์ช็อปแห่งหนึ่งที่ชื่อว่า Wakige Kurabu เป็นผู้นำเทรนด์เปิดบริการพูดคุยพร้อมสัมผัสขนรักแร้ใต้วงแขนของสาวๆ สำหรับชายหนุ่ม โดยคิดค่าบริการครั้งละ 20,000 เยน 

จากรายการตอนกลางคืน คุโรกิเริ่มไปออกรายการช่วงกลางวัน และได้เป็นหนึ่งในนักแสดงละครโทรทัศน์ทางช่อง TV Asahi อีกด้วย ในขณะนั้นเธอได้ขึ้นทั้งปกนิตยสาร เป็นพรีเซนเตอร์โฆษณาสินค้า เป็นแบรนด์เอมบาสเดอร์ของแคมเปญในห้าง ทำงานในวงการบันเทิงไม่ต่างกับนักแสดงทั่วไป นอกจากจะได้รับความนิยมในหมู่ชายชาตรีแล้ว เธอได้ใจแฟนๆ ผู้หญิงไปเต็มๆ เพราะคุโรกิกลายเป็นไอคอนด้านความมั่นใจที่ทำให้ผู้หญิงกล้าแสดงออกทัดเทียมกับผู้ชาย  

คุโรกิจากละครทางช่อง TV Asahi

สำหรับในวงการเอวีด้วยกันเอง หลังจากที่คุโรกิกรุยทางในวงการบันเทิงไปก่อนแล้ว ก็ทำให้มีนักแสดงหลายๆ คนเริ่มกล้าเปิดเผยตัวตนของตัวเองมากขึ้นและเดินตามรอยของเธอไป โดยที่ไม่หวาดระแวง กลัวคนจะรู้ภูมิหลังของตัวเองอีกต่อไป อาชีพนี้เริ่มได้รับการยอมรับ ใครๆ ก็มาเป็นนักแสดงเอวีได้อย่างเปิดเผยและไม่ต้องอับอาย กลายเป็นทางเลือกใหม่ ไม่ใช่ความจำใจอย่างที่เคยเป็นมา

ซิคซิโอลินา

เธอโด่งดังจนได้ไปเยือนอิตาลีอย่างที่ใฝ่ฝัน ได้พบและพูดคุยกับ ซิคซิโอลินา (Cicciolina) หรือ อิโลนา สตอลเลอร์ (Ilona Staller) นักแสดงหนังโป๊และผู้ลงสมัครเลือกตั้ง ซึ่งเป็นไอดอลด้านการแสดงของเธอ การไปอิตาลีครั้งนี้เติมเต็มฝันเมื่อครั้งยังอยูในวัยมหาวิทยาลัย เพียงแต่ครั้งนี้เธอไม่ได้ไปในฐานะนักเรียนศิลปะอย่างที่เคยตั้งใจไว้ แต่เป็นนักแสดงหนังผู้ใหญ่ชื่อดังจากญี่ปุ่น 

มุรานิชิ ผู้กำกับคู่บุญของคุโรกิลาออกจากต้นสังกัดเดิม และเปิดตัวค่ายหนัง Diamond Visual ของตัวเอง ระหว่างนั้นคุโรกิก็ยังคงร่วมกับเขามาเสมอ แม้จะมีนักแสดงหน้าใหม่ถือกำเนิดขึ้นมากมาย แต่คุโรกิยังคงได้รับความนิยม และได้รับบทบาทที่เร้าใจกว่าเดิม เช่น เป็นรุ่นพี่ที่คอยสอนเรื่องเซ็กส์ให้กับน้องๆ หน้าใหม่

คุโรกิปรากฏตัวอยู่ในทุกช่วงของยุคทองของมุรานิชิ ตลอดระยะเวลา ปีในฐานะนักแสดงเอวี ผลงานของเธอถูกจำหน่ายไปกว่า 17,000 ชิ้น ทำเงินได้ราวๆ ร้อยล้านเยน ก่อนที่เธอจะประกาศยุติบทบาทในการแสดงในปี 1994 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกันกับที่มีข่าวว่าเธอโดนมุรานิชิทำร้ายร่างกาย 

คุโรกิหายวับไปจากทุกสื่อ พร้อมๆ กับการประกาศปิดตัวค่ายหนังของมุรานิชิ ก่อนจะกลับมาปรากฏตัวบนหน้าหนังสือพิมพ์อีกครั้ง ในปี 2002 และ 2004 เมื่อนิตยสารและหนังสือพิมพ์เผยแพร่ภาพชีวิตส่วนตัวของเธอลงในสื่อสิ่งพิมพ์ โดยการทำข่าวครั้งนั้นไม่รับความยินยอมจากคุโรกิ จึงทำให้เกิดการฟ้องร้องเป็นคดีใหญ่โตที่กว่าจะสิ้นสุดลงก็ในปี 2007 โดยคุโรกิเป็นฝ่ายชนะคดีและได้รับเงินชดเชยทั้งหมด 1.7 ล้านเยน

คุโรกิในวัย 56 ปีกำลังใช้ชีวิตส่วนตัวอยู่ที่ไหนสักแห่ง มีเพียงผลงานบางชิ้น ภาพเคลื่อนไหวจากรายการโทรทัศน์บางตอนเท่านั้นที่ยังเป็นมรดกจากยุคแอนะล็อกที่ถูกส่งต่อมายังโลกออนไลน์

ร้านเซ็กส์ช็อปขนรักแร้ปิดกิจการ ค่ายหนังปิดตัวลง แต่การมาเยือนของคุโรกิในวันนั้นกลับเปลี่ยนเอวีไปตลอดกาล ทั้งกรุยทางให้นักแสดงเอวีรุ่นใหม่ ทำให้อาชีพนี้มีเกียรติ เฉกเช่นที่ผู้คนจดจำเธอได้ในฐานะศิลปินคนหนึ่งแห่งยุค 80 ที่มาแต่งแต้มให้วงการเอวีขณะนั้นมีสีสัน  

อ้างอิง

  • Kazutaka ShimanakaBody hair fetish shop forced to raise arms in surrenderhttps://bit.ly/3ezbdEV 
  • Amy Takahashi. Japan’s ‘Emperor of Porn’ opens starlet theater in Tokyo.https://bit.ly/3kDNM0W
  • Tom O’Regan. Letter from Japan: From Girls Who Dress Up Like Boys To Trussed-up Porn Stars – Some of the Contemporary Heroines on the Japanese Screen. https://bit.ly/3wQvU5x 
  • Kjell FornanderA Star is Pornhttps://bit.ly/3kAJaJ6